CÁCH CHỮA VIÊM LỢI VỚI NƯỚC MUỐI TẠI NHÀ

20-10-2020

Viêm nướu là căn bệnh thường xuyên xảy ra ở mọi lứa tuổi. Chính vì vậy mỗi người hãy thủ sẵn cho mình cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà, vừa đơn giản lại nhanh chóng đạt hiệu quả.

 

Cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà

Nguyên nhân viêm lợi là gì?

Viêm lợi bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như: đánh răng quá mạnh, chế độ ăn uống, tác dụng phụ của thuốc, thay đổi hocmoon trong thai kì, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá…nhưng nguyên nhân phổ biến nhất vẫn là vi khuẩn có trong mảng bám cao răng.

Cao răng – nguyên nhân chính gây viêm lợi

  • Không phải ai cũng tuân thủ nguyên tắc vệ sinh răng miệng đúng cách, bênh cạnh đó, việc làm sạch các kẽ răng bằng chỉ nha khoa còn bị xem nhẹ. Khi đó, sự hình thành mảng bám răng là không tránh khỏi.
  • Khi mảng bám không được loại bỏ thì chỉ sau 1 tuần vôi răng sẽ bám chặt trên thân răng, khe nướu và 70% trọng lượng vôi răng là vi khuẩn. Tại đây, các vi khuẩn sẽ tiết độc tố làm nướu bị viêm nhiễm.

Tình trạng viêm nướu

  • Biểu hiện cụ thể nhất của viêm nướu chính là nướu bị sưng đỏ, ê nhức khi ăn nhai, hôi miệng. Nếu nặng hơn, có thể biến chứng thành viêm nha chu với các túi mủ hình thành dưới nướu. Phần nướu sẽ có xu hướng tụt xuống làm lộ chân răng, khiến răng lung lay, lâu ngày sẽ dẫn tới rụng răng.

Công dụng chữa viêm lợi với nước muối

  • Muối biển chưa qua tinh chế chứa đầy đủ các khoáng vi lượng cần thiết và khả năng làm chắc răng, cải thiện men răng, kháng khuẩn tốt. Điều này đồng nghĩa với nướu của bạn cũng được bảo vệ khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Cụ thể là:

Muối có công dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý răng miệng

  • Với đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt, nhiều người đã sử dụng muối để loại sạch vi khuẩn, chống chế tình trạng nhiễm trùng, giảm đau nhức, nướu dần hồi phục, săn chắc trở lại.
  • Các khoáng chất trong muối có tác dụng kích thích tuyến nước bọt hoạt động mạnh mẽ, làm sạch khoang miệng, ngăn chặn hình thành mảng bám.
  • Các florua trong nước muối ngăn ngừa mất khoáng chất từ men răng và giúp tăng cường lớp men này. Nó cũng trung hòa các axit trong miệng gây suy yếu men răng.
  • Ngoài ra, ngậm nước muối còn giúp răng chắc lại, không còn bị lung lay nữa, đồng thời khôi phục lại độ pH tự nhiên giúp ngăn chặn hơi thở có mùi do viêm nướu.

Hướng dẫn cách chữa viêm lợi với nước muối tại nhà

  • Cách thực hiện có vẻ đơn giản nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu trong việc chữa trị và phòng tránh bệnh viêm nướu, chúng ta có thể mua nước muối sinh lí tại các cửa hàng hoặc tự pha với nồng độ 0,9%. Theo các chuyên gia, đây là nồng độ tốt nhất đối với cơ thể người.
  • Để pha nước muối đạt được tỉ lệ này, bạn lấy một ít muối hòa tan vào một cốc nước theo tỉ lệ 9g muối/1000ml nước. Sử dụng dung dịch nước muối pha loãng này để súc miệng thường xuyên 2-3 lần/ngày.

Pha nước muối theo tỉ lệ 9g muối/1000ml nước

Khi sử dụng nước muối cần lưu ý:

  • Không sử dụng nước muối ở nồng độ cao hoặc ngậm trực tiếp muối hạt trong miệng vì muối quá mặn có thể làm tổn thương tế nào niêm mạc họng, về lâu dài còn có thể gây thừa muối cho cơ thể.
  • Sau khi súc miệng bằng mước muối, bạn cần phải súc miệng lại bằng nước lọc để rửa hết lượng muối cũng như mảng bám đã bong ra lúc súc miệng trước đó.
  • Súc miệng bằng nước muối phải kết hợp với vệ sinh răng miệng đúng cách và cạo vôi răng tại nha khoa mới điều trị viêm nướu triệt để.

Phương pháp điều trị tận gốc bệnh viêm lợi

  • Súc miệng bằng nước muối chỉ có tác dụng giảm sưng đau trong một thời gian tạm thời và kéo dài thời gian tiến triển của bệnh vì không thể loại sạch mảng bám vôi răng đã hóa cứng. Vì vậy, chúng ta cần phải đến nha khoa để điều trị tận gốc bệnh viêm lợi.

Cạo vôi răng điều trị tận gốc bệnh viêm lợi

  • Lấy vôi răng được các nhà khoa học khẳng định là cách làm giảm nguy cơ của các bệnh lý răng miệng như sâu răng hay viêm nha chu tới 80% và đồng thời đây cũng là phương pháp điều trị căn bản nhất trong mọi trường hợp viêm nướu.
  • Lợi bị viêm, sưng rất dễ nhạy cảm nên việc cạo vôi răng ít nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy ê buốt. Do đó, hãy lựa chọn một nha khoa uy tín thực hiện công nghệ cạo vôi răng bằng máy siêu âm hiện đại và bác sĩ có tay nghề cao, tỉ mỉ trong từng thao tác để quy trình diễn ra êm ái, nhẹ nhàng.
  • Trong trường hợp đã chuyển sang viêm nha chu, khiến mô lợi bị tụt, các túi mủ hình thành dưới nướu thì bác sĩ có thể sẽ tiến hành ghép vạt lợi, mở nướu để cạo sạch vôi răng và túi nha chu. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thêm thuốc kháng sinh (khi cần thiết) để chống viêm, giảm sưng.
  • Tóm lại, nếu bạn muốn chữa viêm lợi với nước muối hiệu quả thì điều cần thiết là hãy kết hợp với cạo vôi răng tại nha khoa để loại bỏ môi trường gây bệnh, hạn chế tình trạng tái phát.
Tư vấn trực tiếp

Đăng ký tư vấn

Nhập thông tin liên hệ phía dưới để đươc đội ngũ y bác sĩ nha khoa Hoàng Yến tư vấn

Họ & tên

Số điện thoại

Email

back-to-top.png